วันพุธที่ 14 ธันวาคม พ.ศ. 2554

ข้อมูล THUMB DRIVE , FLASH DRIVE ,HANDY DRIVE ต่างกันอย่างไร

ข้อมูล THUMB DRIVE , FLASH DRIVE ,HANDY DRIVE ต่างกันอย่างไร
 เคยสงสัยกันหรือเปล่าคะว่า...Thumb drive, Flash Drive, Handy drive มันแตกต่างกันอย่างไร บางคน อาจคิดว่า มันคืออย่างเดียวกัน แต่ไม่ใช่ ความสะดวกและง่ายต่อการใช้งานอาจจะแยกไม่ออกถึงความแตกต่าง มาดูกันว่าแตกต่างกันยังไง  มาดูข้อมูลกันค่ะ

ที่มาคำว่า Thumb drive
  Thumb drive เป็นชื่อทางการค้า คุณสมบัติเหมือน CD-R, Floppy Disk, Hard Disk เป็นหน่วยความจำ ที่เสริมเข้าไปในคอมพิวเตอร์ทาง Port USB และถือเป็นการเก็บข้อมูลรูปแบบใหม่ คือไม่ต้องมีตัว Drive ตัว Disk พกพาได้สะดวกมีขนาดเล็กเท่ากับหัวแม่มือ เป็นยุคแรกๆ ของอุปกรณ์จำพวก Flash Drive ความเร็วในการอ่าน เขียน ประมาณ 500KB/Sec มีความจุอยู่ระหว่าง 8 MB - 1024MB ในปัจจุบันอาจมีมากขึ้น สำหรับราคาในยุคแรกๆ ราคาสูง ขนาดความจุน้อย

ที่มาคำว่า Flash Drive
  Flash Drive มีชื่อจริงว่า USB Mass Storage Device ส่วนใหญ่เรียกกันว่า USB Flash Memory Drive , USB Flash Drive Memory หรือ USB Flash Drive การใช้งานเชื่อมต่อกับ Computer ผ่านทาง Port USB ใช้ Flash Memory เก็บข้อมูล ทำงานเป็น Drive เหมือน HardDisk อ่านและบันทึกข้อมูลได้อย่างเดียวไม่สามารถทำอย่างอื่นได้ ซึ่งเป็นยุคต่อมาจาก Thumb drives ราคาถูกลง ความจุมีมากขึ้น ขนาดของตัว Flash Drive เล็กลงด้วย บางยี่ห้อมีขนาดประมาณ 1 นิ้ว

ที่มาคำว่า Handy drive
   Handy drive เป็นชื่อทางการค้า คุณสมบัติและการทำงานเหมือน Flash drive แต่ที่เพิ่มขึ้นมาคือสามารถเล่นไฟล์ Mp3 ไฟล์วีดีโอ ไฟล์รูปภาพ ฟังวิทยุผ่านช่องเสียบหูฟัง และฟังก์ชันอื่นๆ ที่ผู้ผลิตจะใส่ลงไป ใช้แบตเตอรี่มีทั้งแบบใช้ถ่าน AA , AAA หรือถ่านชาตร์ ซึ่งจะชาตร์ถ่านผ่านทาง Port USB รูปลักษณ์สวยงาม แต่มีขนาดใหญ่กว่า Flash drive เนื่องจากต้องใช้แบตเตอรี่ สำหรับราคาแพงกว่า Flash drive อยู่บ้างเหมาะกับผู้ที่ต้องการใช้งานที่หลากหลาย

ข้อมูลจาก นำใส.คอม


 Wi-Fi ย่อมาจาก wireless fidelity) หมายถึงชุดผลิตภัณฑ์ต่างๆ ที่สามารถใช้ได้กับมาตรฐานเครือข่ายคอมพิวเตอร์แบบไร้สาย (WLAN) ซึ่งอยู่บนมาตรฐาน IEEE 802.11

เดิมทีวายฟายออกแบบมาใช้สำหรับอุปกรณ์พกพาต่างๆ และใช้เครือข่าย LAN เท่านั้น แต่ปัจจุบันนิยมใช้วายฟายเพื่อต่อกับอินเทอร์เน็ต โดยอุปกรณ์พกพาต่างๆ สามารถเชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ตได้ผ่านอุปกรณ์ที่เรียกว่าแอคเซสพอยต์ และบริเวณที่ระยะทำการของแอคเซสพอยต์ครอบคลุมเรียกว่า ฮอตสปอต
แต่เดิมคำว่า Wi-Fi เป็นชื่อที่ตั้งแทนตัวเลข IEEE 802.11 ซึ่งง่ายกว่าในการจดจำ โดยนำมาจากเครื่องขยายเสียง Hi-Fi อย่างไรก็ตามในปัจจุบันใช้เป็นคำย่อของ Wireless-Fidelity โดยมีแสดงในเว็บไซต์ของ Wi-Fi Alliance โดยใช้ชื่อวายฟายเป็นเครื่องหมายการค้า
ปัจจุบันวายฟายถูกใช้งานอย่างแพร่หลาย เครื่องเล่นวิดีโอเกม นินเทนโด ดีเอส และ พีเอสพี มีความสามารถในการเล่มเกมกับเครื่องอื่นผ่านวายฟายเช่นกัน

Wi-Fi เป็น เครื่องหมายทางการค้า ของมาตรฐานอุปกรณ์
อินเตอร์เน็ตไร้สายแบบ WLAN (wireless local area network)
ซึ่งเครื่องหมายการค้าดังกล่าวถูกกำหนดขึ้นโดยสมาคม WECA 
(Wireless Ethernet Compatability Alliance) โดยอุปกรณ์
ดังกล่าวเป็นไปตามมาตรฐาน IEEE 802.11b 
ซึ่งกลุ่มที่กำหนดมาตรฐาน IEEE 802.11นี้ คือ IEEE 
(The Institute of Electronics and Electrical Engineers)
ซึ่งในปัจจุบันมีการพัฒนามาตรฐาน ของ wireless lan ประเภทนี้
- IEEE 802.11b
- IEEE 802.11a
- IEEE 802.11g
- IEEE 802.11e
- IEEE 802.11i
ถ้าเราอยากเล่นเนตแบบไร้สาย ก็ต้องมี 
- Access Point เป็นตัวส่งสัญญาณอินเตอร์เน็ต ( wireless router )
- Wi-Fi Card ซึ่งจะต่ออยู่กับคอมพิวเตอร์ 
ทำหน้าที่รับสัญญาณอินเตอร์เน็ต

เดี๋ยวนี้ Notebook ส่วนมากมี Wi-Fi ติดมาให้เกือบทุกตัว

ที่มา:


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น